ਮੁੱਖ ਖ਼ਬਰਾਂਦੇਸ਼ਵਿਦੇਸ਼ਖੇਡਾਂਕਾਰੋਬਾਰਚੰਡੀਗੜ੍ਹਦਿੱਲੀਪਟਿਆਲਾਸਾਹਿਤਫ਼ੀਚਰਸਤਰੰਗਖੇਤੀਬਾੜੀਹਰਿਆਣਾਪੰਜਾਬਮਾਲਵਾਮਾਝਾਦੋਆਬਾਅੰਮ੍ਰਿਤਸਰਜਲੰਧਰਲੁਧਿਆਣਾਸੰਗਰੂਰਬਠਿੰਡਾਪ੍ਰਵਾਸੀ
ਕਲਾਸੀਫਾਈਡ | ਵਰ ਦੀ ਲੋੜਕੰਨਿਆ ਦੀ ਲੋੜਹੋਰ ਕਲਾਸੀਫਾਈਡ
ਮਿਡਲਸੰਪਾਦਕੀਪਾਠਕਾਂ ਦੇ ਖ਼ਤਮੁੱਖ ਲੇਖ
Advertisement

ਮਾਸੂਮਾਂ ਦੀ ਸ਼ਹਾਦਤ ਤੋਂ ਉਗਮੀ ਬਗ਼ਾਵਤ

07:41 AM Dec 22, 2024 IST
ਸਰਹਿੰਦ ਸਥਿਤ ਗੁਰਦੁਆਰਾ ਸ੍ਰੀ ਫਤਹਿਗੜ੍ਹ ਸਾਹਿਬ, ਜਿੱਥੇ ਦਸਮ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਦੇ ਛੋਟੇ ਸਾਹਿਬਜ਼ਾਦੇ ਸ਼ਹੀਦ ਹੋਏ।

 

Advertisement

ਸੁਰਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਤੇਜ

ਮਾਲੇਰਕੋਟਲਾ ਉਹ ਨਗਰ ਹੈ ਜੋ ਮੁਗ਼ਲ ਰਾਜ ਦੇ ਪਤਨ ਤੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਸਿੱਖਾਂ ਦੀ ਸਰਦਾਰੀ ਸਥਾਪਿਤ ਹੋਣ ਦੇ ਦਿਨਾਂ ਦੌਰਾਨ ਵੀ ਮੁਸਲਿਮ ਰਿਆਸਤ ਵਜੋਂ ਸਲਾਮਤ ਰਿਹਾ ਅਤੇ ਸੰਤਾਲੀ ਦੇ ਸੰਤਾਪ ਦੌਰਾਨ ਵੀ। ਪੰਜਾਬੀ ਸੂਬੇ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਮਗਰੋਂ ਵੀ ਇਸ ਦਾ ਮੁਸਲਿਮ ਬਹੁਗਿਣਤੀ ਵਾਲਾ ਕਿਰਦਾਰ ਬਰਕਰਾਰ ਰਿਹਾ ਅਤੇ ਹੁਣ ਵੀ ਹੈ। ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਿਸਤਾਨ ਤੋਂ ਆਏ ਸੂਫ਼ੀ ਫ਼ਕੀਰ ਸ਼ੇਖ ਸਦਰੂਦੀਨ-ਇ-ਜਹਾਨ ਵੱਲੋਂ 1454 ਵਿੱਚ ਵਸਾਈ ਇਸ ਨਗਰੀ ਨੂੰ 1600 ਈਸਵੀ ਵਿੱਚ ਇਸਮਾਈਲ ਖ਼ਾਨ ਨੇ ਨੀਮ-ਖ਼ੁਦਮੁਖ਼ਤਾਰ ਰਿਆਸਤ ਦਾ ਜਾਮਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤਾ। ਉਸ ਦਾ ਰੁਤਬਾ ਸਰਦਾਰ ਦਾ ਸੀ। ਇਸ ਰੁਤਬੇ ਨੂੰ ਨਵਾਬੀ ਰੂਪ ਦੇਣਾ ਉਸ ਦੇ ਜਾਨਸ਼ੀਨਾਂ ਦੇ ਹਿੱਸੇ ਆਇਆ। ਬੰਦਾ ਬਹਾਦਰ ਨੇ 1710 ਵਿੱਚ ਸਰਹਿੰਦ ਦੀ ਇੱਟ ਨਾਲ ਇੱਟ ਖੜਕਾਉਣ ਮਗਰੋਂ ਮਾਲਵੇ ਵਿੱਚ ਕਈ ਹੋਰਨਾਂ ਨਵਾਬਾਂ ਤੇ ਫ਼ੌਜਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਪਸਤ ਕੀਤਾ, ਪਰ ਮਾਲੇਰਕੋਟਲੇ ਵੱਲ ਰੁਖ਼ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਰਿਆਸਤ ਦੇ ਆਖ਼ਰੀ ਨਵਾਬ ਇਫ਼ਤਿਖਾਰ ਅਲੀ ਖ਼ਾਨ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਇੰਤਕਾਲ 1982 ਵਿੱਚ ਹੋਇਆ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕਈ ਸਾਕ-ਸਬੰਧੀ ਸੰਤਾਲੀ ਵੇਲੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਚਲੇ ਗਏ ਅਤੇ ਉੱਥੇ ਉਹ ਨਵਾਬ ਮਾਲੇਰਕੋਟਲਾ ਵਜੋਂ ਵਿਚਰਦੇ ਰਹੇ, ਪਰ ਇਫ਼ਤਿਖਾਰ ਅਲੀ ਖ਼ਾਨ ਨੇ ਹਿੰਦ ਪ੍ਰਤੀ ਵਫ਼ਾਦਾਰੀ ਨਹੀਂ ਤਿਆਗੀ। ਇਹ ਸਾਰੀ ਬਰਕਤ ਉਸ ‘ਹਾਅ ਦੇ ਨਾਅਰੇ’ ਨਾਲ ਜੁੜੀ ਹੋਈ ਹੈ ਜੋ ਇਸ ਰਿਆਸਤ ਦੇ ਨਵਾਬ ਸ਼ੇਰ ਮੁਹੰਮਦ ਖ਼ਾਨ ਨੇ ਸੂਬਾ ਸਰਹਿੰਦ ਵਜ਼ੀਰ ਖ਼ਾਨ ਵੱਲੋਂ ਬਿਠਾਈ ਕਚਹਿਰੀ ਵਿੱਚ ਮਾਰਿਆ ਸੀ। ਇਹ ਘਟਨਾ 25 ਦਸੰਬਰ 1704 (ਕਈ ਇਤਿਹਾਸਕਾਰਾਂ ਮੁਤਾਬਿਕ 1705) ਦੀ ਦੱਸੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਉਸ ਨੇ ਦਸਵੇਂ ਗੁਰੂ ਦੇ ਛੋਟੇ ਸਾਹਿਬਜ਼ਾਦਿਆਂ- ਬਾਬਾ ਜ਼ੋਰਾਵਰ ਸਿੰਘ (9 ਸਾਲ) ਤੇ ਬਾਬਾ ਫ਼ਤਿਹ ਸਿੰਘ (6 ਸਾਲ) ਨੂੰ ਸਜ਼ਾ-ਇ-ਮੌਤ ਸੁਣਾਏ ਜਾਣ ਨੂੰ ਨਾਇਨਸਾਫ਼ੀ ਦੱਸਦਿਆਂ ਭਰੇ ਦਰਬਾਰ ਵਿੱਚੋਂ ਉੱਠ ਜਾਣ ਦੀ ਦਲੇਰੀ ਦਿਖਾਈ ਸੀ। ਸਿਰਫ਼ ਏਨਾ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਮੁਗ਼ਲ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਔਰੰਗਜ਼ੇਬ ਨੂੰ ਲਿਖੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਪੱਤਰ ਵਿੱਚ ਉਸ ਨੇ ਵਜ਼ੀਰ ਖ਼ਾਨ ਦੇ ਫ਼ੈਸਲੇ ਨੂੰ ਇਸਲਾਮੀ ਸ਼ਰ੍ਹਾ ਤੇ ਇਖ਼ਲਾਕ ਦੀ ਤੌਹੀਨ ਦੱਸਿਆ ਸੀ। ਉਸ ਦੀ ਇਹ ਦੀਦਾ-ਦਲੇਰੀ ਜਿੱਥੇ ਸਿੱਖ ਇਤਿਹਾਸ ਤੇ ਇਨਸਾਨੀ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਤਵਾਰੀਖ਼ ਵਿੱਚ ਉਸ ਦਾ ਨਾਮ ਅਮਰ ਕਰ ਗਈ, ਉੱਥੇ ਮਾਲੇਰਕੋਟਲਾ ਨੂੰ ਵੀ ਗੁਰੂ ਦੀ ਮਿਹਰ ਦਾ ਸਦੀਵੀ ਪਾਤਰ ਬਣਾ ਗਈ।

Advertisement

ਨਿੱਕੀਆਂ ਜਿੰਦਾਂ ਵੱਡਾ ਸਾਕਾ: ਬਾਬਾ ਜ਼ੋਰਾਵਰ ਸਿੰਘ ਅਤੇ ਬਾਬਾ ਫ਼ਤਿਹ ਸਿੰਘ ਦੀ ਸ਼ਹਾਦਤ ਨੂੰ ਰੂਪਮਾਨ ਕਰਦੀ ਕਲਾਕ੍ਰਿਤ।

ਬੜਾ ਦਰਦਨਾਕ ਸਾਕਾ ਹੈ ਛੋਟੇ ਸਾਹਿਬਜ਼ਾਦਿਆਂ ਦੀ ਸ਼ਹਾਦਤ। ਦੋ ਮਾਸੂਮਾਂ ਨੂੰ ਪਹਿਲਾਂ ਜਿਊਂਦਿਆਂ ਹੀ ਕੰਧ ਵਿੱਚ ਚਿਣੇ ਜਾਣਾ ਅਤੇ ਫਿਰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਿਰ ਕਲਮ ਕੀਤੇ ਜਾਣਾ। ਇਸ ਸਜ਼ਾ ਬਾਰੇ ਸੁਣਦਿਆਂ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ 81 ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਦੀ ਦਾਦੀ, ਮਾਤਾ ਗੁਜਰੀ ਗਸ਼ ਖਾ ਕੇ ਡਿੱਗ ਪਈ ਤੇ ਦਮ ਤੋੜ ਗਈ। ਇਹ ਘਟਨਾ ਉਸ ਸਮੇਂ ਮੁਤਾਬਿਕ 26 ਦਸੰਬਰ 1704 ਦੀ ਹੈ। ਸਿੱਖੀ ਵਿੱਚ ‘ਜੂਝ ਮਰੌਂ ’ ਨੂੰ ਬਿਹਤਰੀਨ ਕਿਸਮ ਦੀ ਮੌਤ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਪਰ ਛੋਟੇ ਸਾਹਿਬਜ਼ਾਦਿਆਂ ਦੀ ਸ਼ਹਾਦਤ ਨੂੰ ਅਕੀਦਤ ਸੋਗ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਸੋਗ ਕਰਨਾ ਬਣਦਾ ਵੀ ਹੈ। ਨਵਾਬ ਸ਼ੇਰ ਮੁਹੰਮਦ ਖ਼ਾਨ ਨੇ ਵਜ਼ੀਰ ਖ਼ਾਨ ਨੂੰ ਸਵਾਲ ਕੀਤਾ ਸੀ: ‘‘ਸਾਡੀ ਦੁਸ਼ਮਣੀ ਗੁਰੂ ਨਾਲ ਹੈ, ਇਨ੍ਹਾਂ ਮਾਸੂਮ ਬੱਚਿਆਂ ਨਾਲ ਨਹੀਂ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਬੱਚਿਆਂ ਦਾ ਕੀ ਕਸੂਰ?’’ ਉਸ ਨੂੰ ਜਵਾਬ ਸੁੱਚਾ ਨੰਦ ਨਾਮੀ ਅਹਿਲਕਾਰ ਪਾਸੋਂ ਮਿਲਿਆ ਸੀ: ‘‘ਸੱਪ ਦੇ ਬੱਚੇ ਸਪੋਲੀਏ ਹੁੰਦੇ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਿਰ ਫਿਹਣਾ ਹੀ ਵਾਜਬ ਹੈ।’’ ਨਵਾਬ ਨੇ ਇਸ ਜਵਾਬ ਨੂੰ ਠੁਕਰਾ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਗ਼ੈਰ-ਇਨਸਾਨੀ ਕਾਰੇ ਵਿੱਚ ਭਾਗੀਦਾਰ ਬਣਨ ਤੋਂ ਨਾਂਹ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਸੀ। ਵਜ਼ੀਰ ਖ਼ਾਨ ਉਸ ਦਾ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰ ਸੀ। ਉਹ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਿਘਲਿਆ। ਪਰ ਉਸ ਦਾ ਨਾ ਪਿਘਲਣਾ ਅੰਤ ਉਸ ਨੂੰ ਮਹਿੰਗਾ ਪਿਆ। ਪੰਜ ਵਰ੍ਹਿਆਂ ਬਾਅਦ (12 ਮਈ 1710 ਨੂੰ ਚੱਪੜਚਿੜੀ ਦੀ ਜੰਗ ਵਿੱਚ) ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਉਸ ਦਾ ਸਿਰ ਕਲਮ ਹੋਇਆ ਬਲਕਿ ਉਸ ਦਾ ਪੂਰਾ ਖ਼ਾਨਦਾਨ ਵੀ ਤਲਵਾਰ ਦੀ ਭੇਟ ਚੜ੍ਹ ਗਿਆ। ਕਹਿਰ ਕਮਾਉਣ ਵਾਲਿਆਂ ਦਾ ਆਪਣਾ ਹਸ਼ਰ ਵੀ ਕਹਿਰੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ।
* * *
ਛੋਟੇ ਸਾਹਿਬਜ਼ਾਦਿਆਂ ਦੀ ਸ਼ਹਾਦਤ ਨੂੰ ਇਨਸਾਨੀ ਇਤਿਹਾਸ ਵਿੱਚ ਲਾਸਾਨੀ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਧਰਮ ਹੇਤੁ ਕੁਰਬਾਨੀ ਦੇਣ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਮਿਸਾਲ ਹੋਰਨਾਂ ਕੌਮਾਂ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਮਿਲਦੀ। ਸਿੱਖ ਸਾਖੀਕਾਰ ਇਸ ਕੁਰਬਾਨੀ ਦਾ ਵਰਣਨ ਬੜੇ ਮਾਰਮਿਕ ਢੰਗ ਨਾਲ ਕਰਦੇ ਆਏ ਹਨ। ਪਰ ਜੇ ਨਿਰਪੱਖ ਇਨਸਾਨੀ ਤਕਾਜ਼ਿਆਂ ਤੋਂ ਵੀ ਦੇਖਿਆ ਜਾਏ ਤਾਂ ਵੀ ਇਹ ਕੁਰਬਾਨੀ ਘੱਟ ਮਾਰਮਿਕ ਨਹੀਂ ਲੱਗਦੀ। ਸਮੁੱਚੀ ਘਟਨਾਵਲੀ ਕੁਝ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਰਹੀ:

Advertisement